Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Nhớ về 2009

( trích nhật ký của 1 trader )

----------------------------------------" I have a dream, a song to sing. To help me cope with anything ... I''''ll cross the stream - I have a dream"

00h21 ngày 27/3/09:

DJ lên tận 1,7%, chỉ số GM phục hồi 16%, GE cũng tăng trên 4%....Tôi muốn hét lên, hét vào mặt chúng nó, ịt mẹ cái bọn xuẩn, ịt mẹ những thằng chuyên trồng cây trên đầu....

Cái cảm giác cũng như khi tôi trading sáng nay...Tôi muốn chửi vào mặt những thằng chốt lãi REE, những thằng theo T.A dở người, rặt 1 lũ với oversold hay overbought...đục thủng Bollinger à, thủng cái lìn ý.....

Đơn giản rằng tôi đang ở vị thế MUA...Tôi thích mua khi thị trường đảo chiều, có lẽ tôi là kẻ chậm chân. Đáy 235 không bắt được, tôi chỉ dám mon men vào ở 245, rồi tăng vị thế mua ở 250, tranh cướp REE ở 260...khi REE đã trên 20 rồi...

Tôi nắm BBC khá chắc, nhưng có lẽ phải cơ cấu lại, khi BBC đã đi 1 hành trình dài từ 10.4 lên sát 14k....thời điểm này là tuyệt vời để cơ cấu..Phải, tôi phải cơ cấu và thay những con ngựa đã già, để sắm 1 chiếc Lamboghini mạnh mẽ hơn....

--------------------*******-------------******---------

Giờ là ngày 27/3/09, chứ éo phải là là 27/3/2008, éo hiểu sao tôi không post được cái đồ thị lên, chỉ từng đường đi nước bước của Vnindex...Phải, hơn 1 tháng trước tôi đã nghi ngờ, mẹ kiếp, cả sợ hãi nữa...Sợ cái thị trường bỏ mẹ này nó vê đến 200 điểm, sợ cái tỷ giá nó có thể lên tới 18.500 đồng, sợ cả những gói CDOs của Mẽo sẽ biến hình thành cái quái thai....rồi sợ cả Gold lên 1000...

Thế rồi tôi nghi ngờ cả vụ Viettel mua Vinaconex, thề rằng lúc ấy đầu óc tôi mụ mị thật....Lúc người ta mất cả lý trí ấy, tôi thấy thực sự khâm phục những người bạn đã cùng tôi trải qua hàng nghìn trận chiến mỗi ngày....

Tôi chợt nhận ra rằng, cái ngày Viettel mua Vinaconex ấy, sao mà nó giống cái ngày đầu tiên tôi bước chân tập toẹ vào thị trường đến thế ?

khi đó, CK Bảo Việt bảo lãnh phát hành REE giá 40 thì phải, còn REE đang tận 25, gần 4 năm trước...thế rồi mở màn cho 1 năm đầy mật ngọt, 1 năm điên cuồng đến dại người....

-----------------*****------------------******-----------

có thể ngày mai thị trường sẽ đảo chiều, nhưng kệ mẹ, cơ hội tuyệt vời cho những kẻ chậm chân như tôi...Tôi ngắm nghía cái đồ thị tuần, ngắm lại cái quãng đường mà tôi đã trải qua, 4 năm cuộc đời, hơn 750 ngày xuống dốc thê thảm ...nay tôi lại ở điểm xuất phát - nhưng tôi không còn 2 bàn tay trắng như 4 năm về trước nữa...

4 năm qua, nhiều đại gia đã lại trở về cái máng lợn..nhưng tôi chưa thấy ai rời bỏ thị trường, mẹ kiếp, cái sới bạc công khai này khi đã đam mê, thì chỉ có đóng nắp quan tài lại, người ta mới dứt ra được...

à, bây giờ thì cả bản thân tôi cũng éo hiểu tại sao tôi múc REE nữa, các tín hiệu ngày đều cho tôi thấy rằng TT đang ở trạng thái overbought, đường giá REE hay SSI hay KLS hay BVS đều dựng đứng, xuyên thủng ngưỡng trên của dải Bollinger 14 ngày...

Giờ, tôi chỉ có 1 niềm tin vào cái đồ thị tuần, ngưỡng 250 điểm tồn tại 2 năm đâu dễ phá bỏ, tôi tin vào chỉ số Baltic Dry đang tăng lên mỗi tuần( BDI );

Nhưng trên hết, tôi tin vào 1 thị trường đầu cơ giá lên, 1 mô hình đảo chiều trong trung hạn...Đó là cái thị trường bắt đầu khi mức giá trung bình đã phản ánh các thông tin có thể coi là tồi tệ nhất, và sự tin tưởng về 1 tương lai phục hồi bắt đầu...cho dù niềm tin ấy xuất phát từ chỉ số DJA...

Tôi éo có trong danh mục các công ty Cao su, đơn giản vì tôi éo có nhiều xiền, money giờ quan trọng như là máu vậy ...Nhưng tôi thèm có con nào tăng trần 4-5 phiên liên tục, đồng hành cùng với mức tăng trở lại của giá dầu mỏ...

À lại nói về cái thị trường đầu cơ giá lên, thì hiện nay mới chỉ là giai đoạn bước đầu, khởi động - chứ chưa hề có 1 phản ứng thứ cấp nào chống lại xu hướng ban đầu...nếu có, thì phiên giao dịch hôm qua 26 tr cổ, và hôm nay, nó đã chứng tỏ sức mua trên thị trường rồi

Tôi chờ phiên ngày mai....như 1 hy vọng kiểm chứng xu hướng đi lên trong trung hạn của thị trường giá lên.....

Có lẽ, tôi cần thêm 1 cái gì đó tốt hơn, như những cải thiện trong kinh doanh của các công ty niêm yết chẳng hạn...

Dù sao, thì tôi cũng có 1 giấc mơ - mà nếu giả thiết của tôi đúng, thì thị trường sẽ cán mốc 360 điểm - ở đó mới kết thúc chu kỳ tăng thứ 1 .....




------------------------*******------------------****--------------

0h13'' ngày 24/9/09: Thế là cũng đúng 6 tháng, cũng giờ này, thời điểm như thế này, tôi chờ đợi 1 con số......

6 tháng trước, những bước đi dò dẫm về thị trường đã viết nên 1 giấc mơ thật đẹp, giờ thì tôi không còn thèm những cổ phiếu tăng trần 4-5 phiên như trước nữa, tôi cũng không thèm ngó nghiêng để xem cái BCTC của từng công ty......để tìm kiếm 1 ánh sáng le lói cuối đường hầm......

Giờ thì tất cả đã bừng sáng và thức giấc......Hôm nay, GTGD trên cả 2 sàn đạt 6.500 tỷ, riêng HSX đã khớp hơn 90 tr cổ phiếu....đi kèm với nó, là KQKD tốt đến bất ngờ của đa phần các cổ phiếu Bluechips....

Giờ thì DJ đã sắp chạm ngưỡng 10.000 điểm, và giờ thì cả W.Buffet lẫn Soros, cà Paul Krugman nữa đều nói rằng khủng hoảng đã kết thúc.....6 tháng khép lại với rất nhiều bài học mà cả đời này không bao giờ quên được.....

------------------------*****--------------------****---------------------

Ấy thế mà trên diễn đàn vẫn còn những con nhợn, vẫn còn những cty khuyến nghị nhà đầu tư bán ra cổ phiếu, đúng là phải dùng câu nói của 6 tháng trước, " ịt mẹ cái bọn xuẩn, ịt mẹ cái bọn chuyên trồng cây trên đầu"......

Cả thế giới chờ đợi DJ lên 10.000 điểm - thời điểm khủng hoảng kết thúc....và VN, chờ đợi mốc 600, để nói lời vĩnh biệt mốc 500, sẽ không bao giờ quay lại nữa.....

Những ngày cuối tháng 9, tôi cảm nhận thấy từng hơi thở của 1 đất nước đang trên đà phát triển....Các siêu xe lại về, các khu đô thị mới của 1 đất nước 86 tr dân...còn đầy tiềm năng....

Còn TTCK, tôi đang nghĩ đến những phiên giao dịch có giá trị 1 tỷ đôla....trong năm sau, hôm nay, con số 6500 tỷ giao dịch không làm tôi giật mình, mà cái làm tôi thật sự ngạc nhiên khi biết Cty CK Thăng Long đã thu được 1 mức phí giao dịch khổng lồ hơn cả tưởng tượng của tôi......

Tôi không tin vào tai mình, và tôi đã gọi điện đến tất cả các cty mà tôi quen biết, rồi tôi thực sự choáng ngợp bởi mức phí mà các cty CK thu được hôm nay, chưa kể phí cầm cố, margin, lãi vay ứng trước.......

Giờ, tôi lại có 1 giấc mơ, TTVN sẽ lớn lên từng ngày - sẽ phát triển từng giờ.......và trong 10 - 20 năm nữa, cơ hội sẽ còn rất nhiều, rất nhiều cổ phiếu tiềm năng.....

--------------------****----------------***-------------

“Chứng khoán rất đơn giản. Tất cả những gì bạn phải làm là mua cổ phiếu của một doanh nghiệp lớn, có giá trị thực sự, đội ngũ quản lý trung thực và giàu năng lực. Sau đó, sở hữu những cổ phiếu này mãi mãi”- Warren Buffett.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét