Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

HPG - Hành trình chinh phục 3x

Mở cửa phiên sáng, cổ đông HPG thoáng giật mình khi hàng loạt lệnh lớn tranh mua đấy HPG nhanh chóng lên mức giá trần, một bước nhảy tăng vọt đến từ cầu nội. Cầu ngoại chậm rãi hơn, chủ yếu đỡ giá ở 25.4-25.5, phiên ATC, cầu ngoại đỡ ở mức vừa phải, HPG đóng cửa tại 25.3, vừa đủ để tạo nên hình mẫu nến tăng giá 5 phiên liên tiếp, với lực mua ròng gần 500.000 HPG của nhà ĐTNN.

HPG đã vượt đỉnh ngoạn mục và như vậy, sẽ tiếp tục phi nhanh lên 30-32 trong trung hạn, ngắn hạn hơn, tôi kỳ vọng HPG chạm vùng giá 28 trước tết âm lịch.

Thị trường chung cuối phiên có xu hướng chốt lời, nhưng nhà ĐTNN vẫn tích cực gom hàng với hơn 200 tỷ mua ròng, khiến VNindex ngày mai khó có khả năng giảm, vì vậy, theo tôi ai nghỉ tết cứ việc nghỉ ngơi, nếu chấp nhận mất 20%-30% lợi nhuận trong tuần cuối năm cũng chẳng sao, cứ để nhà ĐTNN làm việc của họ.

----------------------------------

Trong 1 báo cáo ngắn của HSC ra ngày hôm qua, cty ck HSC cũng đã khuyến nghị Mua vào đối với HPG, điều mà cty Ck SSI đã phân tích trước đó 2 ngày...

tôi xin được trích bản tin HSC ngày hôm qua :


HPG đã công bố KQKD hợp nhất tóm tắt với doanh thu giảm 3,9%, đạt 17.153 tỷ đồng (hoàn thành 94% kế hoạch). Doanh thu giảm chủ yếu là do sản lượng giảm 3%, đạt 611.592 tấn mặc dù thị phần của HPG vẫn tăng từ 13,3% trong năm 2011 lên 13,7%. Trong khi đó, giá bán bình quân giảm nhẹ 0,9% xuống còn khoảng 14 triệu đồng/tấn. Nhu cầu của toàn ngành thép xây dựng giảm 6,3% trong khi giá bán bình quân toàn ngành giảm 4,6%.
Theo thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, hàng tồn kho thành phẩm của HPG là trên 20.000 tấn, tương đương giảm khoảng 50% so với cùng kỳ; và theo chúng tôi đây là mức bình thường. Về nhà máy sản xuất than cốc (có công suất 700.000 tấn), kể từ khi giai đoạn 2 của nhà máy đi vào hoạt động vào năm ngoái, chúng tôi được biết HPG đã sản xuất khoảng 340.000 tấn, trong đó 64% được sử dụng cho chính HPG; 34% xuất khẩu còn 2% tồn kho. Chúng tôi ước tính lượng hàng tồn kho than cốc cuối năm đạt khoảng 8.000 tấn, tương đương với một tuần sản xuất của HPG.
HPG vẫn là công ty có giá thành sản xuất thấp nhất trong ngành thép. POM có giá thành bình quân là 13 triệu đồng/tấn. Dù thế nào HPG vẫn là doanh nghiệp sản xuất thép đứng đầu phía Bắc với mạng lưới phân phối rộng và hiện không chịu nhiều áp lực cạnh tranh trực tiếp.
Lợi nhuận thuần giảm 16,6% xuống 1.013 tỷ đồng (đạt 114% kế hoạch); tỷ suất lợi nhuận thuần là 6% (giảm từ 7% trong năm 2011). HPG chưa công bố BCTC nên chúng tôi đã tự suy đoán nguyên nhân khiến tỷ suất lợi nhuận thuần giảm. Theo chúng tôi, nguyên nhân chính là chi phí đầu vào như điện, khí oxi và chi phí nhân công tăng. Chúng tôi ước tính giá thành của HPG đã tăng 6% lên 12 triệu đồng/tấn. Chúng tôi lưu ý rằng số liệu lợi nhuận thuần trên chưa tính đến khả năng trích lập dự phòng 264 tỷ đồng cho số cổ phiếu tại công ty con của HPG là Công ty Thép Hòa Phát trong giao dịch mua bán với Công ty CP Đầu tư Hà Nội ACB. Cần phải lưu ý xem liệu đơn vị kiểm toán sẽ có ý kiến như thế nào về khoản dự phòng này.
Quá trình điều tra liên quan đến việc mua 20 triệu cổ phiếu Thép Hòa Phát (tương đương 10% cổ phần) từ CTCP Đầu tư Hà Nội ACB; một công ty thuộc sở hữu của “bầu Kiên” vẫn đang diễn ra. Bản thân ACB (không có liên quan đến công ty của “bầu Kiên”) cho rằng những cổ phiếu trên có thể đã được cầm cố. Do vậy, quyền sở hữu đối với số cổ phiếu này có vẻ vẫn chưa được làm sáng tỏ. Vấn đề là liệu đơn vị kiểm toán có yêu cầu HPG phải trích lập dự phòng cho số cổ phiếu trên hay không, hay sẽ đợi quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng.
HPG công bố đã bán 500 trong tổng số 999 căn hộ tại Mandarin Garden. Khu tổ hợp Mandarin Garden tại đường Hoàng Minh Giám nằm trong khu trung tâm của Hà Nội và có 4 khối căn hộ 25-29 tầng và tổng diện tích xây dựng 9.417m2. Các căn hộ tại Mandarin Garden có diện tích từ 124-307m2 và có giá bán niêm yết là 33-34 triệu đồng/m2. Tuy nhiên trong Q3 năm ngoái, HPG đã giảm giá bán căn hộ xuống thấp nhất 26 triệu đồng/m2 cho các căn hộ không có nội thất nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ. Cho đến nay, chúng tôi ước tính HPG đã thu được bình quân 54% tiền mặt từ các căn hộ đã bán nhưng chưa ghi nhận doanh thu lợi nhuận trong năm 2012.
Trong năm 2013, chúng tôi dự báo HPG sẽ đạt 21.574 tỷ đồng doanh thu (tăng trưởng 26%). Chúng tôi giả định mảng thép của HPG tăng trưởng dựa trên sự phục hồi đều đặn trong 6 tháng cuối năm (của nền kinh tế). Chúng tôi giả định sản lượng thép tiêu thụ sẽ tăng 3% còn giá bán bình quân tăng 2%. Chúng tôi cũng giả định giá thành sẽ tăng 3% lên 12,4 triệu đồng/tấn. Theo đó, lợi nhuận gộp của mảng thép đạt 3.864 tỷ đồng, tăng trưởng 2,2%; tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng thép đạt 15,3%, nghĩa là không thay đổi so với năm 2012. Đây là giả định dựa trên quan điểm thận trọng và kết quả thực tế đạt được có khả năng cao hơn nếu nền kinh tế phục hồi nhanh.
Tuy nhiên, trong năm sau, chúng tôi kỳ vọng HPG có thể ghi nhận được doanh thu và lợi nhuận từ dự án Mandarin Garden, theo đó sẽ đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu và lợi nhuận thuần của HPG. Theo HPG, công ty dự kiến ghi nhận doanh thu 600 căn hộ với giả định là công ty sẽ hoàn thiện và giao nhà vào Q3 năm nay đúng như kế hoạch. Dựa theo đó, chúng tôi giả định HPG có thể ghi nhận 3.240 tỷ đồng doanh thu và 426 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ dự án Mandarin Garden, đóng góp 16% vào doanh thu và 29% vào lợi nhuận thuần năm 2013.
Trên cơ sở đó, lợi nhuận thuần sẽ đạt 1.468 tỷ đồng (tăng trưởng 42,4% so với lợi nhuận thuần trước năm 2012 trích lập dự phòng). EPS dự phóng đạt 3.503đ; P/E dự phóng đạt 6,62 lần và P/B đạt 0,98 lần. Tuy nhiên, chúng tôi có thể sẽ điều chỉnh mô hình nếu có những thay đổi về quá trình ghi nhận

Chúng tôi đã quyết định nâng mức độ đánh giá cổ phiếu HPG từ Nắm giữ lên Mua vào vì những lý do nêu trên đây.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét