Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013
Vì sao Trần Bảo Minh chia tay Vinamilk, TH True Milk?
Thứ Hai, tháng 5 27, 2013
No comments
Trần Bảo Minh được mệnh danh là "Phù thủy marketing".
-
Là người am hiểu thị trường sữa bột, ông có thấy bất công không khi bữa
cơm gia đình còn khó khăn chật vật, mà nhiều bà mẹ phải gồng mình mua
sữa ngoại cho con với giá cao ngất?
-
Các thương hiệu nước ngoài hiện đang chiếm ưu thế trên thị trường sữa
bột cho bà mẹ, trẻ em, trẻ sơ sinh… về giá trị, niềm tin của người tiêu
dùng. Các bà mẹ vì không muốn rủi ro cho đứa con mới chào đời, nên vẫn
cắn răng trả giá cao hơn rất nhiều lần so với sản phẩm cùng chức năng
của thương hiệu nội địa. Có bà mẹ thậm chí phải nhịn ăn, nhịn mặc.
Nếu
kinh tế phát triển tốt, hộp sữa đó có thể chưa là gánh nặng cho mỗi gia
đình, nhưng khi mọi thứ đều quá khó khăn, mà sữa – thứ thiết yếu cho
con không thể bóp lại được, thì việc các hãng sữa nước ngoài cứ đường
hoàng tăng giá quả thật là thiệt thòi lớn cho trẻ em.
Nắm
bắt tâm lý người tiêu dùng cho rằng giá càng cao thì sữa càng tốt, nên
họ vẫn có nhiều đợt tăng giá, ấy là chưa kể chi phí cho phân phối, quảng
cáo, lưu thông đến điểm bán ngày càng cao, tạo ưu thế trưng bày la liệt
trên các điểm bán, tăng mười mấy phần trăm, người tiêu dùng phải oằn
lưng gánh trọn.
- Ông vừa nói đến giá trị của niềm tin, phải chăng lòng tin của người Việt đang bị dao động dữ dội, nhất là thị trường sữa bột?
-
Trong tình hình kinh tế quá khó khăn này, khi thấy có sự tăng giá vô lý
như vậy, tại sao bộ Tài chính, viện Dinh dưỡng không làm việc trực tiếp
với những nhà sản xuất sữa bột nước ngoài, để đưa sữa bột chất lượng
cao về Việt Nam với mức lợi nhuận thấp nhất, nhằm giúp cho hàng triệu bà
mẹ? Tôi nghĩ làm được vậy có thể cắt giảm 20 – 30% so với giá hiện nay
cho sữa có cùng nguồn gốc.
Các cơ quan chức
năng của Nhà nước hoàn toàn có thể cùng các chuyên gia dinh dưỡng kiểm
tra trực tiếp từ đầu nguồn về công thức và chất lượng. Tại sao không bay
thẳng qua Mỹ, Úc tìm hiểu, vì thành phần trong sữa chẳng có gì bí mật
cả. Như vậy bảo đảm doanh nghiệp không thể “bốc phét”, cộng quá nhiều
lợi nhuận vào giá thành. Nếu họ không tự giác giảm lợi nhuận, mình phải
có cách buộc họ đưa giá về với giá thật chứ. Với một thị trường sữa bột
trị giá mấy chục ngàn tỉ đồng, 90% bà mẹ Việt Nam không giàu, nếu tiết
kiệm được vài ngàn tỉ cũng là tiết kiệm cho nguồn lực quốc gia. Chúng ta
cứ bị mất trước mất sau, đã nghèo còn phải làm giàu cho tư bản nước
ngoài… Nhưng nếu một doanh nghiệp đứng ra phát động, lơ mơ bị coi là phá
giá, bị “ném đá” liền.
- Làm một việc có ý nghĩa với hàng triệu bà mẹ, sao ông lại sợ bị “ném đá”?
-
Tôi cũng bỏ nhiều thời gian tìm hiểu thị trường sữa bột, và muốn làm
điều gì đó, nhưng sau nhiều lần bị “ném đá” tôi cũng chùn chứ. Có nhiều
thứ đáng sợ quá. Ngày xưa, tôi không biết sợ là gì, nhưng khi chương
trình “Gắn kết yêu thương” bị đánh, dù mình làm nghiêm túc, tôi tự hỏi
liệu mình có chịu nổi không? Nếu làm thì phải làm như thế nào? Đó là
điều phải suy nghĩ. Tránh đụng chạm thì hèn quá. Phải nói mình hơi nhát,
vì tôi biết sẽ đụng chạm lớn đến mấy ông tài phiệt. Thân bại danh liệt
đã đành, nhưng mình có vợ con... Phá bỏ nồi cơm, lợi nhuận của ai đó
chắc chắn sẽ bị “ném đá”, bị chọc ngoáy, cuộc sống của mình không yên
được. Bất công nằm ở chỗ đó.
Cũng có người nói
làm thế là đi ngược với nguyên tắc thị trường, hãy để thị trường tự nó
điều phối. Tôi từng làm công ty nước ngoài, tôi hiểu hơn ai hết về thị
trường, nhưng đối với một số sản phẩm, không thể dùng nguyên tắc tối ưu
hoá lợi nhuận, đặc biệt là với sữa cho trẻ dưới sáu tuổi. Đó là sản phẩm
thiết yếu, bắt buộc, không có sự lựa chọn nào khác, dùng phương pháp
tối ưu hoá là tội ác. Nhà nước phải cùng Hiệp hội sữa, bộ Tài chính và
các chuyên gia dinh dưỡng uy tín nhất đấu thầu công thức chất bổ sung
xuất sắc nhất cho trẻ em Việt Nam, lúc đó khỏi cần năn nỉ mấy ông nước
ngoài để tạo ra giá trần, đó mới thực sự là vì bà mẹ và trẻ em. Tại sao
chứng khoán làm giá trần mà sữa lại không?
-
Các nhà sản xuất nội địa hiện đang nắm giữ thị trường sữa tươi, nhưng
cuộc cạnh tranh này có vẻ chưa thật sòng phẳng với người tiêu dùng, khi
đưa ra các thông điệp khá mù mờ: nào là sữa tiệt trùng, sữa sạch, sữa
hoàn nguyên…?
- Nhà sản xuất phải ghi
rõ trên bao bì theo quy định của Nhà nước, chỉ do người dân chưa phân
biệt được thôi. Người tiêu dùng miền Bắc có vẻ thông thạo hơn trong việc
chọn sữa tươi, còn người miền Nam thường dễ tính, cứ nghĩ sữa nước là
sữa tươi. Về thị trường sữa tươi, có hai vấn đề. Để tránh sự nhập nhèm
giữa sữa tươi thanh trùng và sữa tiệt trùng, cần phải hiểu sữa tiệt
trùng là lấy từ sữa bột hoàn nguyên chế biến thành sữa nước, thường rẻ
hơn sữa tươi. Làm sữa tươi là phải phát triển trang trại bò, hoặc hỗ trợ
nông dân nuôi bò, sữa sản xuất ra bao nhiêu phải thu mua hết bấy nhiêu,
không thể như sữa bột mua về có thể tồn kho ba tháng.
Từ
trước đến nay, sữa tươi phần lớn là do công ty Việt Nam làm, các công
ty nước ngoài chỉ là “biểu diễn”. Tôi về TH Milk, và bây giờ là IDP,
cũng là để thực hiện ao ước được làm sữa tươi Việt Nam. Mua sữa bột về
làm cũng chỉ là kinh doanh sản phẩm thôi. Bỏ qua tính hiệu quả, ước
nguyện của tôi là phát triển đàn bò, hỗ trợ nông dân có một tương lai
tốt đẹp. Kinh tế Việt Nam muốn phát triển phải dựa vào nông nghiệp. Nếu
các sản phẩm sữa và chế biến từ sữa tươi như phômai, kem, yaourt… đều từ
sữa tươi Việt Nam thì rất nhiều nông dân hưởng lợi, nâng giá trị đầu
vào cho nông dân.
- Vì sao sau một thời
gian gắn bó, ông lại mau chóng chia tay với Vinamilk, TH Milk? Phải
chăng vì ông không thực hiện được chỉ tiêu như cam kết ban đầu, hay do
các ông chủ không chia sẻ được ước nguyện với anh?
-
Chúng tôi chia sẻ được với nhau nhiều về ước nguyện, vấn đề là bước đi
cụ thể, thời gian và mức độ đầu tư luôn là cái phải bàn thảo nhiều nhất.
Khác biệt giữa các ông chủ nước ngoài và ông chủ Việt Nam chỉ do tiềm
lực thôi. Doanh nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu xa nhưng lại đòi thắng
nhanh bằng mọi giá, còn nước ngoài do tiềm lực hùng hậu, có thể chấp
nhận cho một thương hiệu đủ thời gian tạo chỗ đứng, đi những bước chậm
nhưng chắc – họ nhìn mục tiêu rất xa. Không nói ai đúng ai sai, vấn đề
là tư duy. Tôi rất ghét những ông chủ suốt ngày làm ra những sản phẩm rẻ
tiền, phải hướng đến sản phẩm chất lượng chứ. Nền kinh tế phải hướng
tới những sản phẩm tạo ra môi trường sống tốt đẹp hơn, đừng chạy theo
giá rẻ mà gây ra những sản phẩm có hại cho sức khoẻ, tàn phá môi trường.
-
Từng bị cho là người tự cao, hiếu thắng, tiêu tiền theo kiểu nhà giàu…
nhìn lại quá trình kinh doanh, ông có thấy đạo đức kinh doanh của mình
cũng bị thử thách rất lớn bởi áp lực lợi nhuận?
-
Quả thật thời trẻ tôi là người rất háo thắng, luôn chạy theo mục tiêu,
sáng tạo bằng bản năng tự nhiên. Ba mươi tuổi, tôi cũng chưa nghĩ sâu
sắc lắm. Nếu lúc ấy một công ty thuốc lá nào trả cao tôi cũng sẽ làm.
Nhưng đến giờ phút này, dù có trả cao mấy tôi cũng không bao giờ làm
ngành nào ảnh hưởng tới sức khoẻ con người. Đó là thay đổi rất lớn. Suy
nghĩ của tôi về những giá trị sống thay đổi rất nhiều từ khi có vợ, có
con. Phải làm gì cho con người, cho xã hội tốt đẹp hơn để con tôi có thể
tự hào. Xưa có một mình, làm gì cũng làm bằng mọi giá, bất chấp, giờ có
con, yêu thương con nên tôi muốn con mình sẽ không gặp phải những sản
phẩm độc hại.
- Từng bị mang tiếng là người “không thuỷ chung”, với ông thất bại nào là lớn nhất?
-
Tôi may mắn dữ lắm mới có thể vượt qua những khúc quanh tưởng chừng gục
ngã. Nhưng số phận đẩy đưa, cánh cửa này khép lại, lập tức có cánh cửa
khác mở ra, thất vọng lại mở ra hy vọng. Cuộc đời làm thuê của tôi chưa
từng bị ai ép, ai bắt… để nhận được đồng tiền. Làm được điều đó rất khó,
vì thực tế, biết bao người làm thuê phải làm điều mình không muốn, điều
mình cho là không đúng từ năm này qua năm khác, để nhận được đồng
lương, để mua được nhà này, xe nọ... bản thân điều đó đã là một cực hình
trong cuộc sống, là chết nửa đời người.
Nhận
được một cục lương lớn mà phải hy sinh sự tự trọng, tự tôn của bản thân,
bao nhiêu tiền để “dán” lên vết thương đó cũng không đủ… Lúc này, hạnh
phúc nhất với tôi là khi mình không còn quan tâm đến tiền nữa. Giá như
có một ngày mình thức dậy trong ngôi nhà nhỏ ở làng cổ Đường Lâm, ngồi
thảnh thơi đọc báo, câu cá... Sống theo ý mình muốn, an nhiên tự tại,
thật với bản thân, không bị ai hỏi đang làm gì, làm như thế nào… đó mới
là cuộc sống. Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao là khó nhất.
- Vì sao những cuộc ra đi của ông thường kéo theo cả một êkíp, gây nhiều hệ luỵ không nhỏ cho doanh nghiệp và người ở lại?
-
Tôi sợ tình trạng ghét thằng anh thì không thể thương thằng em. Mình ra
đi nhưng lính của mình ở lại sẽ thế nào? Liệu họ có được sử dụng theo
đúng tài năng không? Các bước đi phải bảo đảm lương bổng không gián đoạn
để anh em còn nuôi vợ nuôi con nữa chứ, đó là cả một vấn đề phải quan
tâm đến từng chi tiết. Cũng không thể một mình giải quyết, phải có đồng
đội, tổ chức tin cậy để bất cứ khi nào có thể là gọi qua ngay. Sự chuẩn
bị chu đáo ấy phải làm bằng cái tâm, không phải vì sự an toàn bản thân.
Tôi sẵn sàng bỏ nơi có lương bổng cao, nổi tiếng hơn về làm ở một công
ty lợi nhuận ít hơn để anh em cùng tham gia được với nhau…
Tôi
không nói anh em phụ thuộc vào mình. Anh em toàn người giỏi về giúp
mình, không phải vì tiền. Để có một đội ngũ như thế lúc này đâu dễ. Tự
mình cảm thấy có trách nhiệm với họ thôi, nên mỗi chuyến đi là cả một
cuộc chuyển binh tốn rất nhiều công sức, trí lực để cân nhắc xem ai cần
đi, ai có thể ở lại. Hệ luỵ của nó khiến bản thân tôi có lúc mệt quá,
chỉ muốn ngồi câu cá!
- Giữ được tình người, tình đồng đội trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt dường như quá khó?
-
Khi tôi chuyển sang một công ty khác, từng có giám đốc cấp cao ở công
ty cũ đã không dám nghe điện thoại của tôi, thậm chí không dám gặp mặt
vì sợ bị “đì”, dù trước đó chính tôi đưa anh ấy vào công ty, cất nhắc
lên chức này chức nọ. Công ty chỉ gắn bó với ta bởi một bản hợp đồng có
thời hạn, còn tình cảm anh em mới là vô thời hạn. Đã từng cùng nhau vượt
qua bao thử thách khó khăn, vậy mà sao lại phải sợ cả một lần uống
càphê với nhau? Nhiều khi người ta để tiền bạc lấn át cả tình anh em,
mối quan hệ giữa con người và con người, điều đó làm tôi đau buồn nhất.
Như thế làm sao lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao được.
Theo Sài Gòn Tiếp Thị
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét