Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Đầu tư là môn khoa học hành vi

Topic này của tôi, trước hết phải nói rằng không dành cho những nhà đầu cơ, lướt sóng, và trường phái đánh theo dòng tiền. Tôi xin nhắc lại, tôi là một nhà đầu tư nhút nhát, mặc dù đã chinh chiến trên cái thị trường này hơn 10 năm có lẻ, nhưng mỗi sáng, mỗi tối, tôi vẫn chưa vượt qua được bản thân, và cảm thấy sự sợ hãi mỗi khi thị trường điều chỉnh lấn át lý trí, cứng đờ mất đôi tay để đặt lệnh.

Tôi cũng vẫn còn rất tham lam, mỗi sáng nhìn HPG lên trần là lại cảm thấy giày vò lương tâm, khi tự tay chốt lời ở vùng giá 40.5, và ngồi rung đùi vì chắc đây là đỉnh trung hạn của HPG, thế mà trong có 2 tuần HPG tăng 14 giá, tương ứng thành tựu cả năm qua tôi kỳ cạch theo dõi từ 20 lên 38-40.

Nhưng chút kinh nghiệm còi của tôi, có thể giúp ích cho ai đó, vì mỗi ngày tôi đều nhận được nhiều cú điện thoại, hỏi việc nên mua mã này hay bán mã kia, và tại sao nước ngoài mua nhiều thế mà danh mục của mình nó không lên ??? Tôi cũng đã tham khảo ý kiến của nhiều giám đốc các quỹ đầu tư, trong nước có, ngoài nước có. Tôi cũng đã gọi điện, chat với nhiều Fund Manager để trả lời câu hỏi, liệu 1 cá nhân nhỏ lẻ, kiến thức và thông tin đều ít ỏi như tôi, lại có thể tồn tại và chiến thắng được thị trường hay không ? và liệu tôi có lợi thế gì trước những quỹ ĐTNN đang giải ngân mỗi ngày vài trăm tỷ ? và tôi đã tìm ra được một phần câu trả lời.

Họ, ở đây tôi muốn nhắc đến các quỹ ETFs, quỹ tương hỗ và các quỹ mở nội địa, họ phải gánh chịu:

1. Với hàng trăm tỷ dưới quyền quản lý, họ phải hướng danh mục đầu tư về những chứng khoán lớn nhất. Như VNM, MSN, BVH, VIC.... những cổ phiếu duy nhất mà họ có thể mua theo khối lượng trăm tỷ mà họ cần để làm lấp đầy danh mục đầu tư của mình. Do vậy, khi nhìn vào danh mục, rốt cuộc, các quỹ này đang sở hữu những cổ phiếu khổng lồ với giá cực cao so với giá trị.

2. Các nhà đầu tư nước ngoài, mà cụ thể là tại Mỹ, cũng giống như dân Việt da vàng, thường thích đổ tiền vào các quỹ có chỉ số đi lên, và đi lên. ( Tôi cũng thế !!! ), vì vậy, các nhà quản lý quỹ lại dùng tiền mới huy động được để mua thêm những cổ phiếu mà họ đã sở hữu, đẩy giá lên 1 mức nguy hiểm hơn nữa, như họ đang làm với BVH VIC MSN...... 3 hôm nay.

3. Thế nhưng, một khi các nhà đầu tư vào quỹ đòi lại tiền khi thị trường giảm, hoặc một khi FED có động thái kết thúc QE3, QE4 hay QExyz, hoặc 1 thằng Taliban nào đó lại nhòm ngó nước Mỹ, thì các nhà quản lý buộc phải bán chứng khoán để trả tiền cho họ. Vậy là các quỹ trở thành những con robot, mua quá cao khi thị trường đi lên ( mua PVX giá 25-30, OGC giá 2x, SJS giá 250 )......và bị ép bán khi chứng khoán trở nên rẻ hơn, thậm chí là rất rẻ ( bán PVX giá 2.3-2.5, bán SJS, bán PVF.......)

4. Tôi có "ông anh", đang quản lý 1 quỹ đầu tư 150 tr đô, năm nay được thưởng lớn, chắc cũng triệu đô , vì danh mục đã thắng thị trường tới 3 lần, có nói, họ bị ám ảnh với việc đo mức sinh lợi của mình theo thang điểm chuẩn của chỉ số ( S&P500, Vnindex ).... Nếu 1 cty như PVT được đưa vào 1 chỉ số, hàng trăm quỹ sẽ mua nó theo bản năng ( bởi nếu họ không mua, và cp đó hoạt động tốt, thì nhà quản lý là những thằng ngốc, ngược lại, nếu nó hoạt động kém, thì chả ai trách được họ )

Vậy nên tôi thấy rằng, chả có lý do gì tôi không thể làm tốt hơn họ được, mặc dù tôi là 1 nhà đầu tư nhỏ lẻ, luôn tham lam và sợ hãi. Nhưng tôi chỉ có 1 con đường duy nhất là ĐẦU TƯ, và từ bỏ thói quen đầu cơ, lướt sóng T+3. 

và tôi có thể kiểm soát được những gì có thể kiểm soát, tôi phải vượt ra ngoài cái bóng của thị trường, phải bước đi độc lập với Mr Market, bằng cách đó, ít nhất, tôi đã có thể:

- Tiết kiệm được chi phí môi giới, lướt sóng của mình, bằng cách kinh doanh ít, một cách bình tĩnh và rẻ tiền. Các bạn đừng cười tôi, vì tôi đã thấy những khách hàng lướt sóng có mức vốn 5 tỷ nhưng tổng chi phí gồm phí môi giới, phí ứng trước, thuế lên tới 80 triệu/tháng, và 1 năm không dưới 600 triệu, chiếm 12-15% chi phí đầu tư, và nếu thua lỗ thì mức chi phí trên là chi phí kép. 

- Tôi tự mình quản lý 1 danh mục đầu tư của mình, tôi không tin bất kỳ quỹ tương hỗ nào, mà gần đây là được mời chào như Quỹ mở VCB, MBBcapital hay SSI, Prudential. Bởi kinh nghiệm làm việc trong ngành tài chính hơn 10 năm và ngồi ở nhiều vị trí khác nhau, tôi hiểu cơ chế vận hành của nó.

- Những kỳ vọng của mình, bằng cách tính toán thực tế, chứ không phải ảo tưởng, tôi có thể dự báo tỷ suất lợi nhuận của mình, đều đặn hàng năm. 

cuối cùng, là hành vi của bản thân.

Xét cho cùng, thì mục đích chính của đầu tư không phải là kiếm nhiều tiền hơn trung bình, mà là kiếm đủ tiền để phục vụ nhu cầu của mình, cách tốt nhất để đo sự thành công không phải là xem tôi có thắng thị trường hay không, mà là tôi đã thực hiện một kế hoạch tài chính và kỷ luật hành vi ra sao.

Kỳ sau: Tiêu chí lựa chọn các cổ phiếu đầu tư, tại sao tôi lại mua HPG giá 20-22, PGS giá 18, SSI giá 16.4, SDT giá 15, .......

Để được tư vấn danh mục đầu tư, liên hệ:

mr. Đức ( skype : loi_cu_ta_ve_81 )
Tel: 098 3369 007
truy cap blog: loicutave2012.blogspot.com
voi nhung thong tin moi nhat ve thi truong 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét